Sunday, January 3, 2010

'โสภณ'ซัดรัฐบาลก่อนผิดสัญญา

ค่าผ่านทางโทล์ลเวย์ส่อแวววุ่นไม่เลิก "โสภณ ซารัมย์" ยืนข้างเอกชนยันรัฐบาลก่อนไม่ทำตามสัญญาตั้งแต่เริ่มแก้ไขสัญญา เผยมี 2 ทางเลือก ปล่อยเป็นไปตามสัญญา-แก้ไขสัญญาใหม่ ชี้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามสัญญาอย่างเหมาะสม ส่วน "ปัญญา ศรีปัญญา" ประธานกมธ.คมนาคม เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจง แย้มหากพบสิ่งผิดปกติจี้ให้ยกเลิกทันที
นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในการแถลงผลงาน 1 ปีกระทรวงคมนาคมว่าเรื่องปัญหาสัญญาค่าผ่านทางดอนเมืองโทล์ลเวย์นั้นได้เรียกอธิบดีกรมทางหลวง ผู้เกี่ยวข้องและฝ่ายกฎหมายนำสัญญามาตรวจสอบแล้วพบว่ารัฐบาลที่ผ่านมาเป็นผู้ไม่ปฏิบัติตามสัญญา ตั้งแต่มีการปรับแก้ไขสัญญาครั้งแรก ๆ ดังนั้นกระทรวงคมนาคมมีทางเลือกดำเนินการเพียง 2 แนวทางเท่านั้นคือ
1. ปล่อยให้ผู้ประกอบการดอนเมืองโทล์ลเวย์ปรับราคาไปตามสัญญาและ 2. ต้องแก้ไขสัญญา ซึ่งเห็นว่าแนวทางที่ 2 นั้นยุ่งยากและต้องใช้เวลานานเรื่องจึงจะได้ข้อสรุปเพราะต้องคุยกันหลายฝ่าย ตลอดจนเกรงจะเกิดความเสียหายแก่รัฐตามมาภายหลัง ดังนั้นจึงเลือกแนวทางที่ 1 เพราะเห็นว่าเป็นความชอบธรรมของผู้ประกอบการและกำลังตรวจสอบว่ามีข้าราชการกระทรวงคมนาคมคนใดเข้าไปเอื้อประโยชน์ให้ดอนเมืองโทล์ลเวย์หรือไม่ตามที่หลายฝ่ายข้องใจ หากพบจะมีการลงโทษกันตามระเบียบต่อไป และหากโทล์ลเวย์ทำผิดสัญญาจริงก็จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องเพื่อความบริสุทธิ์โปร่งใสกันทุกฝ่ายและสามารถตรวจสอบได้ทันที
"ปัญหาดังกล่าวเกิดจากรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้สร้างปัญหาให้รัฐบาลชุดปัจจุบันตามแก้ไข โดยพบว่ามีการแก้ไขสัญญามาแล้ว 2-3 ครั้ง การแก้ไขแต่ละครั้งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็จะหมดสัญญาในปี 2557 และยังพบอีกว่าบริษัท ดอนเมืองโทล์ลเวย์ ถูกรัฐบาลไม่ให้ขึ้นราคามาตั้งแต่ปี 2542 โดยเฉพาะในปี 2546 จะต้องปรับราคาจาก 35 บาทเป็น 60 บาทแต่ปรากฏว่ากลับไม่ได้ปรับราคาแต่อย่างใด จึงจะเห็นว่าภาครัฐเป็นผู้ไม่ปฏิบัติตามสัญญามาตั้งแต่ต้น
ดังนั้นในครั้งนี้ราคาจึงเพิ่มสูงขึ้นมากเพราะเป็นไปตามข้อสัญญาในแต่ละช่วง ซึ่งตัวเลขราคาที่เพิ่มปัจจุบันถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่ปี 2550 ประการสำคัญผมไม่ต้องการลงลึกในรายละเอียดและเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะมากเกินไปเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายที่มีความละเอียดอ่อนจึงเกรงว่าอาจจะเกิดผลกระทบต่อข้อพิพาทของเอกชนได้"
ด้านนายปัญญา ศรีปัญญา ประธานกรรมาธิการ(กมธ.)การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าเนื่องจากช่วงนี้ปิดการประชุมสภา ดังนั้นจึงไม่สะดวกด้านการจัดประชุมคณะกรรมาธิการ หากเปิดในเดือนมกราคมแล้วจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมทันทีเพื่อตรวจสอบในประเด็นต่าง ๆ ที่สังคมต้องการรู้ แต่ต้องมีผู้ร้องเรียนมายังกรรมาธิการคมนาคมจึงจะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้
ประธานกรรมาธิการ คมนาคม ยอมรับว่าเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนมากเพราะเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับระเบียบกฎหมายจึงต้องขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารกรมทางหลวง ผู้บริหารดอนเมืองโทล์ลเวย์ ซึ่งภายในเดือนมกราคมก็จะทราบรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะยกเลิกสัญญาหรือต้องแก้ไขสัญญาหรือปล่อยให้ผู้ประกอบการสามารถปรับราคาได้ตามสัญญาที่กำหนดไว้เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสัญญามา 2-3 ครั้งและเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานหลายปีจึงขอตรวจสอบรายละเอียดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
"กรรมาธิการติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีผู้ร้องมายังกรรมาธิการจึงไม่สามารถดำเนินการได้ ไม่ได้ปล่อยปละละเลย และเห็นว่าปัญหานี้น่าจะมีทางออกซึ่งต้องคุยกันหลาย ๆ ฝ่ายพร้อม ๆ กันไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวงกับผู้บริหารดอนเมืองโทล์ลเวย์ว่าเรื่องที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ดังนั้นช่วงนี้จึงต้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปหารายละเอียดก่อนนำเข้าประชุมพิจารณาต่อไปประมาณต้นเดือนมกราคมปี 2553 นี้ หากตรวจสอบแล้วพบความผิดปกติจะเร่งให้มีการยกเลิกหรือแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป"


จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,491 27-30 ธันวาคม พ.ศ. 2552

No comments:

Post a Comment