Sunday, January 10, 2010

Condo increased 100% opened คอนโดแข่งเดือดเปิดเพิ่ม100%


วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553
โพสต์ทูเดย์ — แอล.พี.เอ็น.คาดปีนี้คอนโดเปิดตัวกระฉูด 5-6 หมื่นหน่วย โตกว่าปีที่แล้วกว่า 100% ส่งผลแข่งขันเดือด
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า บริษัทประเมินว่าในปีนี้จะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นหน่วย ขยายตัวจากปีที่ผ่านที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายประมาณ 2.5 หมื่นหน่วย หรือเพิ่มขึ้นกว่า 100% เนื่องจากปีที่ผ่านมามีโครงการเปิดตัวน้อย แต่อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 2550 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดคอนโดมิเนียมบูม

สำหรับสาเหตุที่ทำให้มีโครงการอาคารชุดเปิดตัวมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการส่งเสริมตลาดบ้านบีโอไอ ที่เป็นตัวผลักดันตลาดคอนโดมิเนียมระดับล่างให้มีการพัฒนามากขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันและกระแสความนิยมอาคารชุดพักอาศัยที่เกาะตามแนวรถไฟฟ้า ที่เข้ามาเป็นเป็นตัวผลักดันคอนโดมิเนียมระดับกลาง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่ ผู้ประกอบการชะลอการเปิดตัวโครงการออกไปในปีก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์และพร้อมจะกลับมาเปิดตัวในช่วงปีนี้ หากไม่มีเหตุการณ์พลิกผันทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมระดับบนน่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว

สำหรับในปี 2553 นี้ เชื่อว่าจากสภาพตลาดที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวนมาก จะส่งผลให้การแข่งขันในตลาดคอนโดมิเนียมรุนแรงขึ้น และยังต้องระวังในเรื่องของต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจและการเมืองยังถือเป็นปัจจัยที่เสี่ยงอยู่ในปีนี้

นายโอภาส กล่าวอีกว่า การแข่งขันในตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลาง จะเน้นที่การชิงทำเล ส่วนคอนโดมิเนียมระดับล่างหรือคอนโดมิเนียมบีโอไอ จะเน้นที่ราคาเป็นหลัก โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการเพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยที่แท้จริงเป็นหลัก

ด้านผลการดำเนินงานของบริษัทในปีที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% ส่วนยอดการรับรู้รายได้กว่า 8,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% ส่วนในปีนี้ บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการใหม่อีก 6-8 โครงการ โดยตั้งเป้าหมาย ยอดขายไว้ 1.3 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 20% จากปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แผนงานในไตรมาสแรก บริษัทเตรียมเปิดตัว 3 โครงการใหม่ ได้แก่ ลุมพินี คอนโดทาวน์ บางแค ลุมพินี เพลส พระราม 9 เฟส 2 ลุมพินี เพลส พหล-รัชดาฯ ซึ่งเป็นโครงการที่เพิ่งซื้อที่ดินมาจาก บริษัท เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ รวมทั้ง 3 โครงการมูลค่ากว่า 6,100 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทจะเริ่มขยายการลงทุนไปในต่างจังหวัด โดยเตรียมเปิดโครงการแรกที่พัทยา ในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จากนั้นจะพิจารณาเปิดโครงการใหม่ๆ ในทำเลที่มีศักยภาพต่อไป

No comments:

Post a Comment